Search

ค้นหา

Translate

วันพุธที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2567

บาบีเกอจัปอาหารคลาสสิกอินโดนีเซียแบบจีนที่ได้รับความนิยมในกลุ่มชาติพันธุ์ที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม


บาบีเกอจัปอาหารคลาสสิกอินโดนีเซียแบบจีนที่ได้รับความนิยมในกลุ่มชาติพันธุ์ที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม

สรุปแล้วมันก็คือหมูนั่นแหละครับเอามาตุ๋นใส่เครื่องปรุงสารพัดอย่างลงไปเวลาจะกินก็ใส่ปากเคี้ยวตุ้ยตุ้ยตุ้ยไปแต่มันก็ไปอยู่ในประเทศที่คนส่วนใหญ่เขาไม่ได้นิยมกินหมูนะครับก็เป็นอิสลาม

มันก็เลยมีเอกลักษณ์อาหารแปลกๆเป็นของตัวเองสำหรับหมู่ชนที่ชอบกินหมูในไปในแวดวงของพวกผู้ที่ไม่นิยมกินหมูนะครับก็แค่นั้นแหละ


อาหารอินโดนีเซีย

บาบีเกอจัป (อินโดนีเซีย: babi kecap) เป็นอาหารอินโดนีเซียที่ประกอบด้วยเนื้อหมูตุ๋นในเกอจัปมานิซหรือซีอิ๊วหวาน 

เป็นอาหารคลาสสิกในหมู่อาหารอินโดนีเซียแบบจีนเนื่องจากปรุงง่ายและเป็นที่นิยมในครอบครัวชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีน นอกจากนี้ยังได้รับความนิยมในกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศอินโดนีเซียที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามเช่นชาวบาหลี ชาวอัมบน ชาวบาตัก ชาวมีนาฮาซา ชาวไดยัก และชาวอินโด-ดัตช์ (Indo people) บาบีเกอจัปยังสามารถพบได้ในงานเลี้ยงไรส์ตาเฟิล (rijsttafel) ในประเทศเนเธอร์แลนด์ด้วย


ข้อมูลเบื้องต้น มื้อ, แหล่งกำเนิด ...
เชื่อกันว่าบาบีเกอจัปมีที่มาจากอาหารทางภาคใต้ของจีนที่ประกอบด้วยเนื้อหมูตุ๋นในซีอิ๊ว ซึ่งในภาษาอินโดนีเซียเรียกว่า "บาบีเตาโจ" (babi taotjo) แต่เนื่องจากในอดีตนั้น เตาโจหาได้ยาก จึงทำให้ชาวอินโดนีเซียใช้เกอจัปมานิซหรือซีอิ๊วหวานแทน อาหารนี้จึงมีลักษณะคล้ายอาหารอินโดนีเซียมากขึ้น บางครั้งก็ใช้ซอสพริกหวานแทนเกอจัปมานิซ

บาบีเกอจัปยังนิยมรับประทานในเทศกาลกาลูงันและเญปีของชาวบาหลี


ส่วนประกอบและการดัดแปลง

บาบีเกอจัปเสิร์ฟเคียงกับผักและข้าว
ตำรับทั่วไปในครัวเรือนชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีนนั้นจะใช้หมูสามชั้นตุ๋นกับซีอิ๊วหวาน ปรุงรสด้วยกระเทียม หอมแดง หรือหอมใหญ่ และเกลือเล็กน้อย ในขณะที่ตำรับอื่น ๆ เช่นตามร้านอาหารจีนในไชนาทาวน์อินโดนีเซีย ในบาหลี หรือในเนเธอร์แลนด์อาจจะดัดแปลงโดยใส่ส่วนผสมอื่น ๆ เช่นตะไคร้ ขิง มะเขือเทศ กะปิ ใบซาลัม (คล้ายกับใบกระวาน) 


พริกไทยขาว และพริก เป็นต้น ซีอิ๊วหวานนั้นอาจใช้ซีอิ๊วธรรมดาผสมน้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลแดงแทนได้ นอกจากนี้บางตำรับอาจจะใช้เนื้อส่วนอื่นหรือเครื่องในหมูแทน เช่นเซิงเกิลบาบีเกอจัป ซึ่งใช้กีบเท้าหมู หรือเซิกบาซึ่งเป็นสตูเครื่องในหมูประกอบด้วยตับ จมูก ลิ้น หู กระเพาะ ไส้ และเครื่องในอื่น ๆ


เท่าที่ดูแล้วอาหารประเภทหมูตุ๋นประเภทเนื้อ ที่ชื่อว่า บาบีเกอจัป ก็น่าจะคล้ายๆกับเนื้อหวานเนื้อตุ๋นเนื้อพะโล้แต่มันเป็นหมูก็แค่นั้นแหละกินๆเข้าไปยัดเข้าปากไปเดี๋ยวมันก็อิ่มอร่อยก็เหมือนๆกันนั่นแหละ

รายการบล็อกของฉัน