Search

ค้นหา

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ม้าฮ่อ ขนมไทยโบราณ

ม้าฮ่อ ขนมไทยโบราณ



ม้าฮ่อ ขนมไทยโบราณ



ฟังชื่อ ‘ม้าฮ่อ’ แล้ว อย่าคิดว่าเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง เพราะจริงแล้ว ‘ม้าฮ่อ’ คือของว่างไทยโบราณ แต่เดิมเป็นขนมเคียงกินแกล้มผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจัด นิยมทำในเทศกาลงานบุญและเป็นอาหารในพิธีต่างๆ ตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น โดยเฉพาะชุมชน ชาวไทยเชื้อสายมอญ ม้าฮ่อ คือผลไม้รสเปรี้ยว หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ โรยด้วยไส้คล้ายกับสาคูไส้หมู ไส้ที่ว่านี้เปรียบเสมือนพริกเกลือในปัจจุบัน ที่เอาไว้ทานกับผลไม้รสเปรี้ยว ซึ่งเป็นศิลปะการสร้างสรรค์อาหารอย่างหนึ่ง ทำให้ทานผลไม้รสเปรี้ยวได้ในปริมาณมาก รสชาติอร่อยขึ้น


 การทำพริกเกลือม้าฮ่อ จะยุ่งยากกว่าการทำพริกเกลือธรรมดา ซึ่งถ้าใครทำไส้สาคูไส้หมูได้ จะทำพริกเกลือม้าฮ่อได้เหมือนกัน เพียงแต่ม้าฮ่อจะไม่ใส่หัวผักกาดแห้ง ส่วนประกอบสำคัญได้แก่ หมูสับ กุ้งสับ ถั่วลิสงคั่ว หอมแดง ผัดกับเครื่องเทศ ปรุงรสหวานเค็ม โดยกวนให้เหนียว แล้วปั้นเป็นก้อนกลม จากนั้นนำมาวางไว้บนชิ้นสับปะรดหรือส้มโอ ที่หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ แต่หากนำพริกเกลือแบบนี้ไปยัดใส่ส้มผ่าซีก


จะเรียกชื่อใหม่ว่า มังกรคาบแก้ว ท่านสามารถหาซื้อ หรือชิมม้าฮ่อได้ที่ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จังหวัดสุมทรปราการ ได้ทุกเสาร์ – อาทิตย์ ตั้งแต่ 8 โมงเช้า - บ่ายแก่ๆ

รายการบล็อกของฉัน